Miyerkules, Oktubre 5, 2011

MJ


(Michael Jackson)
By: Nerrisa Montiero
          Si Mj ang nagging pinakamaipluemsyang mangaawit noong panahon niya. Lahat halos ng tao na nabubuhay noong kanyang panahon ay kilala siya. Nagtamo siya ng mga parangal na nagpapatunay kung gaano siya kagaling. Mula ng kanyang pagkabata ay siya na’y umaawit. Siya ay kasama sa groupo na itinatawag na “Jackson 5” ito ay binubuo ng kanilang magkakapatid at siya, ngunit siya ay ang pinakasumikat sa kanilang magkakapatid at siya rin pala ang pinakabata sa kanilang magkakapatid. Ng magtagal ay nabuag ang kanilang groupo ngunit siya ay kumakanta pa rin. Dito ay mas lalo siyang nakilala sa larangan na pagkanta. Mas nagging popular siya sa mga tao sa buong mundo. Siya ang tinagurian na isa sa pinakamagaling kumanta sa kanyang panahon at ditto rin ay kumita siya ng maraming pera. Nagkaroon siya ng maraming “album” at halos nabenta niya ang lahat. At nagustuhan ito ng mga tao. Hindi na mabilang ang mga tao na humahanga sa kanya. Siya halos ang nagpauso ng iba’t-ibang kanta ngayon na naririnig natin.
          Para sakin ang pagkamatay ni Mj ang isang bagay na talagaang maalala kahit na ilang henerasyon pa ang magdaan ay tila nandyan at mananatili ang kanyang musika. Ang napili ko din ay si Mj dahil bata pa lamang ako ay talagang naririnig ko na ang kanyang pangalan hanggang sa lumaki ako ay naririnig ko pa rin ang kanyang mga kanta. Isa din siya sa mga idolo ng aking magulang dahilsa kakaibang talent niya ay tilanapahanga niya ang bawat Pilipino hindi lang ang mga Pilipino kung hindi ang lahat ng tao sa mundo. Siya ay nagging insipirasyon sa mga tao noon dahil sa kanyang mga Kanata na tila nagbibigay ng pag-asa. Kaya para sakin ay ito ang napili ko dahil siya ay nagging isa sa pinakamahalagang tao ng siya’y nabubuhay at hanggang ngayon na siya’y yumao na.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento